Trọng lượng sinh quyển là bao nhiêu?

Sinh quyển là gì? Trọng lượng sinh quyển là bao nhiêu? Loài động, thực vật nào có sinh khối lớn nhất trên trái đất?… Hãy cùng trả lời những câu hỏi đó trong bài viết sau.

Trái đất quay tròn, trái đất gồm có năm lớp vỏ khác nhau. Trên cùng là một lớp rất nhẹ, không khí – khí quyển. Sau đó đến lớp nước biển, hồ, sông ngòi, nước ngầm và băng – thủy quyển, rồi đến lớp đá – địa nguyên (đất đai và nham thạch có độ sâu đến 1200km). Tất cả những gì ẩn náu dưới vỏ trái đất, trong “hũ nút” chôn sâu của hành tinh được gọi là quyển trung tâm.

Lớp vỏ thứ hai – sinh quyển, khu vực của sự sống. Tất nhiên, trong từng phần của ba lớp vỏ trên cũng đã có sinh vật. Như vậy, Sinh quyển của Trái Đất bao gồm các loài động vật, thực vật, vi khuẩn, nấm từ sinh vật đơn bào nguyên thủy đến đa bào tiến hóa cao, gọi chung là sự sống trên trái đất.

Đất đai mà cuộc sống chiếm hữu không lấy gì làm rộng hẳn (nếu ta đem so sánh chúng với cả khối trọn vẹn của quả đất). Các sinh vật xem ra chỉ thâm nhập vào lòng địa quyển chừng 3km theo chiều sâu là nhiều; ở đây đã phát hiện thấy sự sống của các loài vi khuẩn đặc biệt. Chúng là các loại chịu nóng, có đủ khả năng để chịu đựng nhiệt độ cao 100 độ C. Chúng rất kị khí, tức là lấy oxy từ những chất oxy khác nhau, chứ không phải từ không khí hay từ nước.

Nơi sâu nhất mà người ta đã phát hiện được các loài sinh vật là 10.263m, từ đoàn thám hiểm Đan Mạch ở Thái Bình Dương vào năm 1952. Thế mà độ sâu tối đa của đại dương người ta khám phá ra hiện nay là 11.030m (miền trũng Marian ở Thái Bình Dương). Như vậy, sự sống đã có đến tận đáy của đại dương.

Trong khí quyển, người ta chưa xác định chính xác được đâu là ranh giới của sinh quyển. Độ kéo dài của nó phụ thuộc vào hai giới hạn cơ bản: nước (thiếu nó thì không thể có sự sống) và độ phóng xạ vũ trụ, Người ta cho rằng, ngay cả trong những điều kiện tối thiểu mà sự sống có thể tồn tại được thì quyển Ozon cũng đã kết thúc ở độ cao khoảng 20-25km. Nhưng ở mức dưới vùng này (vào khoảng 20km cao hơn mặt đất) vẫn còn một số vi khuẩn và bào tử nấm lởn vởn trong từng khoảng không khí.

Để trả lời câu hỏi về trọng lượng của sinh quyển, nói cách khác tức là toàn bộ sinh vật của quả đất nặng bao nhiêu thì chúng ta phải thực hiện một số phép toán.

Một số nhà đại dương học cho rằng tất cả các loài cá biển, cá voi, thân mềm, cua, hải miên, toàn bộ sinh vật đáy, sinh vật tự du, sinh vật phù du, tức là tất cả những loài sống bò dưới đáy, bơi lội và trôi nổi trong sóng đại dương nặng đến khoảng 60 tỉ tấn. Khối sinh vật (trọng lượng tươi) của các loài sống trên cạn nặng chừng 10 tỉ tấn.

Như vậy là, toàn bộ số động vật trên hành tinh chúng ta nặng tổng lên đến khoảng 70 tỉ tấn. Cũng nên biết rằng, các loại cỏ trong biển và trên cạn còn nặng gấp một trăm ba mươi lần: gần 10 vạn ức tấn (tất nhiên những con số này đều là tương đối).

Nếu sinh vật của sinh quyển được phân bổ đều khắp trên mặt đất thì cứ mỗi mét vuông sẽ có khoảng 18kg sinh khối thực vật và 140g sinh khối động vật.

Ở biển, sinh quyển ở đây có thể nói là “dày” bậc nhất. Bởi vì trong đại dương, sinh vật sống suốt từ trên bề mặt xuống tận đáy sâu. Thế là các loài động vật (có khi lên tới 77 triệu khẩu trong một mét khối) sống được ở trong những tầng nước khoảng 3,6 có nơi tới 10km.

Các chuyên gia cho rằng, hiện nay trên Địa cầu có tất cả khoảng 100 tỉ loài chim khác nhau đang sinh sôi nảy nở. Nếu ta lấy trọng lượng trung bình của mỗi con chim là 20g thì ta đã có được một sinh khối nặng là hai triệu tấn.

Nhưng chim chưa hẳn đã là loài động vật đông đảo nhất trong số những loài vật hiện sống trên Trái đất. Số lượng sinh vật sống trên cạn chủ yếu là côn trùng, nhện, giun đất. Ví dụ, cứ trong một mét vuông đất (rừng thông) có từ 16 đến 600 con giun đất. Nếu ta làm một con tính, loại trừ những vùng có khí hậu quá khô hạn hoặc băng giá, thì sinh khối của tất cả giun trên trái đất này sẽ là 1 tỷ tấn, tức là bằng một phần bảy mươi tổng trọng lượng các vật thể sống trên hành tinh chúng ta. Một số loài sâu bọ vào thời kỳ thuận lợi cho sự phát triển của chúng có số lượng cũng khổng lồ không kém loài giun.

Một ví dụ khác là rệp cây. Các nhà động vật học còn tính được rằng, chỉ riêng họ hàng nhà rệp cây được sinh ra trong vòng một năm thôi cũng đủ để phủ kín mặt đất rồi, mỗi con rệp cây trong vòng mười tháng có thể đẻ ra được 17×10008 con rệp cây. Rất may là trong thiên nhiên có rất nhiều loài ăn thịt rệp cây, nên số lượng của chúng không bao giờ đạt được con số lớn đến như vậy.

Chia sẻ nếu bạn thấy có ích